Quán quân Olympic chia sẻ bí quyết học tiếng Anh mỗi ngày

Em Giang Phương Linh (lớp 11 chuyên Anh, Amsterdam) dành 8-10 tiếng mỗi ngày để học từ vựng, đọc sách chuyên sâu về ngữ pháp, xem phim, nói chuyện, tham gia các trò chơi… bằng tiếng Anh.

Buổi tư vấn trực tuyến “Cách học giỏi tiếng Anh toàn diện của Quán quân Olympic” diễn ra chiều ngày 9/1 nhận được hàng trăm câu hỏi của độc giả. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh bí quyết học và thi tiếng Anh hiệu quả.

Trong thời lượng 2 tiếng diễn ra chương trình, em Giang Phương Linh – Quán quân Olympic tiếng Anh THCS năm 2015 cùng 2 chuyên gia giáo dục đã tư vấn cho độc giả những phương pháp học tiếng Anh toàn diện cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Dưới đây là nội dung buổi tư vấn:

Ông Gavan Iacono - Tổng giám đốc Language Link Vietnam.

Em Giang Phương Linh – Quán quân Olympic tiếng Anh THCS năm 2015; ông Gavan Iacono – Tổng giám đốc Language Link Vietnam; Thạc sĩ Tô Ngân Hà – chuyên gia giáo dục (từ trái qua).

– Tôi biết tiếng Anh rất quan trọng cho học tập và làm việc, nhưng bản thân tôi không giỏi tiếng Anh, làm thế nào để có thể giúp con chuẩn bị tốt nhất trước khi thi? (Lê Đức Thọ, 37 tuổi, Dịch Vọng)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà – chuyên gia giáo dục:

Trước tiên, anh có thể hỗ trợ con bằng cách tìm hiểu thông tin về kỳ thi và định dạng bài thi để giúp con lập kế hoạch học tập và luyện tập tốt nhất. Anh có thể tìm cho con một lớp học uy tín trong đó, con được học cả tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật.

Anh cũng nên thường xuyên cập nhật về tình hình học tập của con trên lớp để bảo ban và động viên con kịp thời. Ngoài ra, để vòng chung kết đạt kết quả cao, anh nên khuyến khích con tiếp xúc với giáo viên nước ngoài để các con không bỡ ngỡ khi tham gia phần phỏng vấn.

Trước khi kỳ thi diễn ra, anh có thể tìm những tài liệu phù hợp để ôn tập các dạng bài tập bổ trợ, nâng cao của các cuốn sách do nhà xuất bản uy tín phát hành. 

Tuy nhiên, anh cũng cần chú ý giữ cho con tinh thần thoải mái và có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh gây áp lực và căng thẳng cho con. 

quan-quan-olympic-chia-se-bi-quyet-hoc-tieng-anh-moi-ngay-1

– Em muốn hỏi: Em có thể phát âm chuẩn từng từ, vậy thì khi nằm trong một câu, làm thế nào để có thể đọc suôn sẻ cả câu khi mà phải đọc hết âm cuối? (Ngô Thanh Bình, 9 tuổi, 15 Đào Trinh Nhất, TP Huế)

– Ông Gavan Iacono – Tổng giám đốc Language Link Vietnam:

Thân chào độc giả VnExpress,

Chào Thanh Bình,

Câu hỏi của bạn liên quan đến phát âm. Việc bạn biết cách phát âm đúng từng từ rất tốt, đó là những viên gạch nền móng xây dựng nên khả năng giao tiếp trôi chảy sau này. Bạn cần luyện tập nhiều bằng cách khi học từ mới, không chỉ học cách phát âm của từ đó, mà còn lắng nghe cả câu để bắt chước được ngữ điệu “intonation” của người bản xứ.

Sau khi luyện nghe nhiều lần để làm quen với phát âm từng từ và ngữ điệu cả câu, thì bạn phải luyện nói rất nhiều để giao tiếp thuần thục.

Ví dụ khi học từ “house”, ngoài cách học phát âm từ này, bạn nên đặt nó trong cả câu để nghe xem người bản xứ nói cả câu với ngữ điệu như thế nào.

Chúc bạn thành công!

– Hiện con trai của chú đang học lớp 9, được đánh giá là có khả năng học tiếng Anh tốt. Nhưng khi thực hiện các bài thi chọn lọc học sinh giỏi lớp 9 để chuẩn bị thi cấp tỉnh em chỉ đạt từ khoảng 14 đến 15 điểm, mặc dù là người có điểm cao nhất trong số dự thi (đề ra được đánh giá là khó). Tuy nhiên chú cảm thấy quy trình tiếp xúc tiếng Anh của em ấy có thể chưa thực sự bài bản nên khó bứt phá để đạt kết quả cao hơn. Vì thế chú rất muốn cháu Phương Linh tư vấn quy trình học tiếng Anh chuẩn mưc để con của chú có thể có trình độ tiếng Anh tốt hơn. Cảm ơn cháu! (Hoàng Xuân Hạnh, 41 tuổi, Thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An)

– Em Giang Phương Linh – học sinh lớp 11, chuyên Anh trường THPT Amsterdam, Quán quân Olympic tiếng Anh THCS 2015:

Chào chú! Con của chú là học sinh giỏi, nghĩa là em ấy đã có nền tảng về ngữ pháp, từ vựng khá tốt nên cháu nghĩ những gì em ấy cần làm là nâng cao hơn nữa 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. 

Về phần đọc và viết, ngữ pháp và đặc biệt là từ vựng cần phải học tập trung. Để nâng cao ngữ pháp, em có thể tìm thêm các sách để luyện tập. Còn để nâng cao vốn từ cũng có rất nhiều cách như đọc sách, nghe nhạc hoặc xem phim. Ví dụ như cá nhân cháu cảm thấy xem các bộ phim Mỹ và Anh không phụ đề hoặc phụ đề tiếng Anh là một cách hiệu quả để học từ vựng và luyện cả nghe nữa.

Về phần nói, khi xem các bộ phim Mỹ hay Anh, em ấy có thể học tập theo ngữ điệu và cách phát âm của họ để làm sao cho tự nhiên nhất. Cháu nghĩ rằng để học tốt tiếng Anh có rất nhiều cách nhưng phải chọn cách học phù hợp và thoái mái với bản thân nhất mới là điều quan trọng. 

Ngoài ra, nếu em có ý định thi chuyên Anh, em có thể luyện tập thêm một số đề thi của các năm trước để làm quen dần với các dạng đề thi.

– Con tôi thường làm bài tập ngữ pháp, từ vựng rất tốt, đạt điểm cao. Nhưng cháu lại lúng túng khi gặp người nước ngoài và không tự tin khi giao tiếp mặc dù vốn từ vựng của cháu nhiều. Cô cho hỏi có cách nào để khắc phục không? (Phạm Minh Tiến, 40 tuổi, Quan Hoa – Cầu Giấy)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Vốn từ vựng và ngữ pháp của cháu tốt là một điểm đáng khích lệ, việc cháu cần làm bây giờ là áp dụng các kiến thức tiếng Anh vào kỹ năng giao tiếp. Nếu có thể, cháu nên tham gia lớp học với giáo viên bản ngữ hoặc thực hành nói tiếng Anh với giáo viên người Việt, bạn bè.

Ngoài ra, cháu cũng nên thường xuyên nghe tiếng Anh từ đó học được cách diễn đạt, giọng điệu, âm điệu, ngôn ngữ cơ thể như người bản xứ. Cháu sẽ tích lũy được ngôn ngữ mà người bản ngữ hay dùng và cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài. Chúc cháu sẽ thành công hơn trong việc học tiếng Anh!

– Ai là người hướng dẫn bạn nộp đơn dự thi các cuộc thi tiếng Anh? Làm sao bạn biết những cuộc thi này diễn ra lúc nào? Mình muốn biết thông tin vì mình cũng muốn thi. (Nguyễn Hải Yến, 16 tuổi)

– Em Giang Phương Linh:

Chào bạn! Người hướng dẫn mình nộp đơn thi thường là các thầy cô giáo ở trường. Các cuộc thi mình từng tham gia hầu hết đều được giới thiệu tại trường học của mình. Vì vậy, mình có thể nắm rõ được lịch thi, thông tin cụ thể về cuộc thi… Còn nếu ở trường của bạn không có thông tin về các cuộc thi, bạn có thể lên các trang web để tìm kiếm.

– Ước mơ sau này của Phương Linh là trở thành người như thế nào? Theo em, học tại Việt Nam hay du học tốt hơn? (Tố Thị Kim Thúy, 26 tuổi, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội)

– Em Giang Phương Linh:

Chào chị! Em có nhiều ước mơ về nghề nghiệp trong tương lai và em đang trong quá trình khám phá bản thân xem mình phù hợp với ngành nghề nào nhất. Em nghĩ học ở Việt Nam hay du học đều tốt, tùy vào cách học của mỗi người. Một số người yêu thích môi trường học tập ở Việt Nam nhưng số khác lại thích đi du học để mở mang kiến thức cũng như tầm nhìn. Theo em, điều quan trọng là mình phải biết mình phù hợp với môi trường nào để phát triển được bản thân.

– Con tôi rất thích tiếng Anh nhưng học nhiều năm rồi mà không tiến bộ nhiều, đặc biệt kỹ năng viết rất kém. Mong cô hướng dẫn giúp tôi vài biện pháp giúp con cải thiện kỹ năng này? (Nguyễn Thị Thanh Hương, 39 tuổi, Giảng Võ)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Con chị yêu thích tiếng Anh là điều rất tốt nhưng chỉ là điều kiện cần. Để học tốt tiếng Anh, con cần chăm chỉ và có phương pháp học tập hợp lý.

Để giúp con cải thiện kỹ năng viết, chị có thể tìm tài liệu và khuyến khích con đọc thật nhiều. Các bài viết bằng tiếng Anh sẽ giúp con có thêm vốn từ dồi dào, các cấu trúc câu phong phú và kiến thức xã hội sâu sắc.

Ngoài những bài viết trên lớp, được thầy cô giao, chị nên khuyến khích con tập thói quen viết mỗi ngày. Chị cũng nên động viên con mạnh dạn nhờ thầy cô giáo tiếng Anh đọc và sửa lỗi các bài viết của mình. Điều quan trọng nhất, chị nên tạo động lực để con kiên trì học tiếng Anh và cải thiện kỹ năng viết.

Chúc chị thành công!

– Tôi có 2 bé trai, một bé đang học lớp 1, một bé  lớp chồi. Tôi nhờ chuyên gia tư vấn cách làm sao để các bé yêu thích môn tiếng Anh, hướng cho bé thế nào và các loại giáo trình tiếng Anh dành cho giai đoạn này.

Có người bảo cho bé đi học tiếng Anh tại trung tâm. Tôi thấy bé học tiếng Việt chưa xong, sợ học tiếng Anh như vậy có loạn các chữ cái không? (Chu Thị Nhung, 93/6/15, XVTN, P.17, Bình Thạnh, TP HCM)

– Ông Gavan Iacono:

Chào bạn,

Tất cả trẻ em đều có thể học ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ), nên hoàn toàn có thể học một ngoại ngữ mới ngay cả khi các con chưa biết chữ hoặc chưa hiểu. Khi đó bé có thể tích lũy ngôn ngữ theo cách trẻ bản xứ học tiếng Anh, một cách vô thức thông qua các trò chơi hay câu chuyện bằng tiếng Anh…

Làm thế nào để tạo động lực cho trẻ là câu hỏi nhiều phụ huynh quan tâm. Cha mẹ và thầy cô giáo cần tạo ra các hoạt động khiến trẻ vui thích trong khi học. Ví dụ, nhiều trẻ có trí thông minh vận động, nên cho trẻ học tiếng Anh qua các hoạt động vui vẻ trong lớp để tiếp thu được nhiều hơn.

Một điều quan trọng không kém là phải có môi trường học khiến trẻ thoải mái, vui vẻ và tự tin bộc lộ mình. Đặc biệt không phê bình khi trẻ nói sai, để trẻ không mất động lực học tập. Ngoài ra, trong các lớp học, các trợ giảng nên tâm lý và khéo léo để giúp trẻ thoải mái hơn.

quan-quan-olympic-chia-se-bi-quyet-hoc-tieng-anh-moi-ngay-2

– Mình học tiếng Anh khó khăn nhất là vốn từ vựng, cứ học xong là lại quên. Xin hỏi có phương pháp nào nhớ từ nhanh và hiệu quả? (Phương Thảo Linh)

– Em Giang Phương Linh:

Tôi nghĩ học từ vựng có rất nhiều cách. Bạn có thể dùng giấy nhớ để dán vào những nơi quen thuộc trong nhà, hoặc dùng thẻ học từ… nhưng theo tôi, cách dễ dàng nhất để học từ là đọc sách, xem phim hoặc nghe nhạc. Những cách này vừa thư giãn, giải trí khiến bạn không cảm thấy nhàm chán. Ngoài ra, các từ vựng sẽ được lặp đi lặp lại trong những ngữ cảnh khác nhau giúp bạn nhớ lâu hơn.

– Chào cô, cô có thể chỉ cho em cách làm bài thi trắc nghiệm tốt được không? Có mẹo gì để mình áp dụng với những câu hỏi khó, mình không biết không? (Trương Quốc Sỹ, 17 tuổi, Phố Tân Mai – Phường Tân Mai)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Trong khi làm bài thi trắc nghiệm, em có thể dùng phương pháp loại trừ (dựa trên ngữ nghĩa, cấu trúc, hoàn cảnh nói, các thì, các mệnh đề đã cho trước trong văn bản) để có thể chọn ra câu trả lời đúng nhất.

Với những câu hỏi khó, hãy để câu hỏi đó lại cuối cùng để mình có nhiều thời gian suy nghĩ hơn, nhờ vậy câu trả lời của em sẽ có độ chính xác cao hơn. Chúc em thành công!

– Con tôi sắp thi Olympic. Năm nay vòng 2 của cuộc thi các cháu phải làm cả 4 bài thi về nghe – nói – đọc – viết, đặc biệt là phần phỏng vấn với giáo viên nước ngoài rất khó. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm để hoàn thành cả 4 phần thi này thật tốt được không? (Nguyễn Thị Thanh, 41 tuổi, Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS không chỉ đòi hỏi học sinh phải nắm vững cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, mà còn yêu cầu học sinh phải nắm vững ngữ pháp, từ vựng và có kỹ năng làm bài thi, tức là phải thành thạo cả tiếng Anh giao tiếp và học thuật.

Để làm được điều này, trước hết các em nên có một lộ trình học tập từ sớm và bài bản. Rèn luyện đồng thời cả 4 kỹ năng để bổ trợ lẫn nhau, tránh học lệch hay tách rời các kỹ năng vì sẽ có xu hướng phát triển không đồng đều.

Ngoài ra, các em nên học thêm về ngữ pháp, từ vựng, cách tư duy, phân tích đề hay các chiến lược làm bài thi hiệu quả… để có thể hoàn thành tốt trong mọi kỳ thi khác nhau. Riêng phần tiếng Anh giao tiếp, nói và nghe luôn bổ trợ với nhau, nghe nhiều để học cách phát âm, cách nói của người nước ngoài.

quan-quan-olympic-chia-se-bi-quyet-hoc-tieng-anh-moi-ngay-3

– Em Linh phân chia thời gian học tập và vui chơi như thế nào? Em có thường xuyên giao lưu với bạn bè không? Ngoài các hoạt động học tập chính, em có tham gia những hoạt động ngoại khóa nào? (Trần Thị Liễu, 34 tuổi, Thái Bình)

– Em Giang Phương Linh:

Em thường học nửa ngày ở trên lớp. Sau đó, em thường dành khoảng 3 tiếng để học tại nhà. Ngoài việc học, em cũng dành thời gian giao lưu với bạn bè và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Vui chơi cũng là một phần giúp em cảm thấy thoải mái hơn sau những giờ học căng thẳng. Vào kỳ nghỉ hè, em thường tìm những chương trình trại hè quốc tế để rèn luyện khả năng tiếng Anh.

– Dù đã cố gắng rất nhiều nhưng không chỉ mình mà nhiều người xung quanh không thể học tiếng Anh một cách toàn diện và cân bằng, có thể là hơi thiên về ngữ pháp, nghe và giao tiếp không tốt, hoặc có thể giao tiếp tốt nhưng lại không đạt được kết quả mong muốn trong thi cử. Vậy làm thế nào để học tiếng Anh một cách tốt nhất? Cần phân phối thời gian học như thế nào? (Trần Phương Mai, 20 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Khi còn nhỏ, việc học tiếng Anh khá đơn giản vì trẻ em học và tích lũy ngôn ngữ một cách tự nhiên. Tuy nhiên, khi lớn hơn, việc xác định học tiếng Anh vì mục đích gì, học tập hay làm việc, là rất quan trọng.

Bạn nên xác định rõ mục đích, điểm mạnh và yếu của bản thân để lên kế hoạch học tập. Ví dụ, nếu bạn yếu ở kỹ năng nghe – nói, phải luyện tập thật nhiều ở các kỹ năng này. Bạn phải xác định xem mình có thể tự học không, hay cần phải theo học một lớp tiếng Anh giao tiếp.

Nếu bạn học tiếng Anh để phục vụ cho mục đích học tập, bạn cần theo học một lớp tiếng Anh bài bản. Trong trường hợp này, bạn sẽ được các giáo viên định hướng những việc cần làm để phục vụ cho mục đích học tập, thi cử…

Nếu bạn cần chuẩn bị thi một kỳ thi tiếng Anh quốc tế, bạn cần xác định điểm mạnh, yếu của mình để xem mình cần cải thiện những gì, liệu bạn có cần phải theo một lớp luyện thi không…

Tóm lại, điều quan trọng nhất là bạn cần xác định mục tiêu của mình là gì để lựa chọn cách học tiếng Anh phù hợp.

quan-quan-olympic-chia-se-bi-quyet-hoc-tieng-anh-moi-ngay-4

– Lớp 3 như em thì ngoài việc học tiếng Anh tại trung tâm mỗi tuần 2 buổi, thì việc tự học như thế nào cho hữu hiệu nhất ạ? (Trần Khánh Linh, 9 tuổi, số 22 liền kề 3B phố Nguyễn Văn Lộc – Mộ Lao – Hà Đông – HN)

– Ông Gavan Iacono:

Chào Khánh Linh,

Trong giảng dạy ngoại ngữ, có một khái niệm thường được nói tới là “immersion” có thể hiểu là “tắm ngôn ngữ”. Do đó, điều quan trọng là cháu cần được tiếp xúc với tiếng Anh ở mọi kỹ năng nhiều nhất có thể, để tích lũy được vốn tiếng Anh toàn diện và đầy đủ.

Cháu hoàn toàn có thể tự học tiếng Anh tại nhà bằng cách tạo ra một môi trường tiếng Anh tại nhà nếu muốn cải thiện khả năng nghe – nói. Ngoài việc tự học thêm các kiến thức về ngữ pháp, kỹ năng viết, cháu cũng có thể nói tiếng Anh với bố mẹ hoặc học online.

Cháu cũng có thể đọc thêm nhiều sách tiếng Anh phù hợp với lứa tuổi để cải thiện kỹ năng đọc, tích lũy thêm từ vựng tiếng Anh. Bằng việc nghe thật nhiều, cháu sẽ có khả năng nói tiếng Anh tốt hơn, phát âm tốt hơn.

Ngoài ra, cháu cần phân bổ thời gian đồng đều trong quá trình học các kỹ năng để không bị học lệch bất cứ một kỹ năng nào.

– Cháu năm nay học lớp 8 và muốn thi vào Chuyên THPT. Bây giờ cháu mới đầu tư học tiếng Anh thì có muộn không? Nên bắt đầu học từ đâu và học như thế nào? (Hà Ngọc Hà, 14 tuổi, Nguyễn Thiện Thuật)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Chào cháu, theo cô nghĩ thì lớp 8 không phải sớm cũng không quá muộn để tập trung ôn thi vào các trường Chuyên THPT. Tuy nhiên, bài thi vào một số trường chuyên cấp 3 môn tiếng Anh thường đòi hỏi học sinh phải có khả năng tiếng Anh toàn diện, tức là phải giỏi cả tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật.

Việc đầu tiên, cháu cần chú trọng tập trung học về từ vựng và ngữ pháp, phát triển kỹ năng làm bài thi cùng kỹ năng nghe và nói nâng cao. Cháu cũng có thể tìm và ôn luyện các đề thi thử hay các đề thi từ năm trước để làm quen dần với dạng đề. Chúc cháu thành công!

– Em năm nay lên lớp 9, muốn thi chuyên Hà Nội nhưng em rất lo kiến thức của mình. Em học nhiều nhưng không nắm chắc được một số mảng như wish, đảo ngữ… anh chị có thể tư vấn giúp em không ạ? (Trần Hải Hà)

– Em Giang Phương Linh:

Chào em! Chị thấy những phần em không nắm chắc hầu hết là ngữ pháp. Em có thể tìm hiểu nhiều loại sách dạy về ngữ pháp rất tốt để rèn luyện, thực hành. Ngoài ra, em cũng có thể hỏi các thầy cô những vấn đề mình không hiểu để được hướng dẫn cụ thể.

– Con tôi hiện đang học lớp 7 trường THCS Lê Quý Đôn. Tiếng Anh ở trường của cháu khá tốt, nhưng chủ yếu là các bài tập về ngữ pháp, từ vựng. Tôi nhận thấy vốn tiếng Anh nghe – nói của cháu chưa được tốt. Tôi rất mong sau này cháu có thể tham gia các kỳ thi Olympic tiếng Anh, thi vào chuyên Anh cấp 3… Làm thế nào để con tôi có thể học tập tốt và đều các kỹ năng? (Đặng Hồng Nga, 45 tuổi, Đường Bưởi, Bà Đình, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Các kỳ thi học sinh giỏi như Olympic tiếng Anh hay thi vào chuyên Anh cấp 3 thường yêu cầu học sinh phải nắm vững cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, kèm theo kiểm tra về khả năng sử dụng từ vựng và ngữ pháp.

Nếu con chị đã có vốn từ vựng và ngữ pháp chắc chắn, đó là một khởi đầu tốt. Cháu cũng nên bắt đầu học và luyện tập 4 kỹ năng trên càng sớm càng tốt, song song với việc bồi dưỡng kiến thức ngữ pháp, từ vựng.

Trong giai đoạn đầu, chị có thể tìm cho cháu những lớp học dạy đủ cả 4 kỹ năng để cháu được làm quen với môi trường giao tiếp nghe – nói bằng tiếng Anh, thực hành đọc – viết tích hợp trong những giờ dạy ngữ pháp hay từ vựng.

Học luôn cần đi đôi với hành, vì vậy, cháu nên tăng cường các cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ như nghe, đọc, xem, giao tiếp bằng tiếng Anh để trở nên tự tin nói ngoại ngữ lưu loát trong các hoạt động hàng ngày cũng như ở môi trường học tập.

Chúc cháu thành công!

quan-quan-olympic-chia-se-bi-quyet-hoc-tieng-anh-moi-ngay-5

– Con thường gặp khó khăn trong phần bài đọc. Con có nghe mọi người nói về kỹ năng làm bài đọc nhưng thấy rất khó để áp dụng. Con cần luyện tập thế nào để làm bài thi đạt điểm cao? (Trần Đăng Anh, 15 tuổi, Cẩm Hội – Hai Bà Trưng)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Trước hết, con cần rèn luyện kỹ năng đọc văn bản tiếng Anh đều đặn, liên tục và chọn đúng tài liệu phù hợp với khả năng. Con nên bắt đầu từ các văn bản ngắn, đơn giản như thư cá nhân, email; luyện kỹ năng tìm thông tin cụ thể trong văn bản như quảng cáo, thực đơn.

Ở mức đọc cao hơn, con nên luyện đọc hiểu các văn bản chứa các từ vựng trong cuộc sống hàng ngày hoặc trong công việc, đọc các bài báo hoặc báo cáo về chủ đề đương thời. Chọn đúng tài liệu phù hợp với khả năng đọc của mình sẽ giúp con hứng thú và duy trì được thói quen đọc tiếng Anh.

Ngoài ra, con cần hiểu và áp dụng kỹ năng làm bài đọc. Các dạng bài đọc thường xuất hiện dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm (Multiple Choice Questions). Con nên đọc kỹ câu hỏi và các lựa chọn cho câu hỏi đó. Khi đọc câu hỏi, cần gạch chân các từ quan trọng (key words) như Question words (What, Where, How often, How long, etc.; Subjects; Nouns) để hiểu đúng câu hỏi.

Chúc con thành công. 

– Để đạt được trình độ tiếng Anh như bây giờ, em có chú trọng nhiều vào việc học từ vựng không? Anh muốn hỏi em học từ vựng như thế nào?  (Nguyễn Mạnh Hoàng, 22 tuổi, Ngõ chùa Liên Phái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

– Em Giang Phương Linh:

Em nghĩ rằng để đạt được trình độ tiếng Anh như bây giờ và nâng cao hơn nữa, việc chú trọng vào từ vựng là điều rất cần thiết. Cá nhân em thường học từ vựng qua việc đọc sách, xem phim và nghe nhạc. Em thấy những cách này thú vị, giải trí và nhớ lâu hơn so với những cách học từ vựng khác. Ngoài ra, nếu học theo những cách này, anh còn có thể hiểu rõ ngữ cảnh giao tiếp và cách dùng từ.

– Làm  thế nào để cải thiện chứng ngại giao tiếp với người ngoại quốc? (Đinh Thị Ánh Dương, 16 tuổi, 14- Làn 4, Nguyễn Cao, Bắc Ninh)

– Ông Gavan Iacono:

Một cách hiệu quả để vượt qua nỗi sợ giao tiếp với người nước ngoài là hãy coi họ như bạn bè của bạn, để thấy thoải mái mỗi khi giao tiếp. Rất nhiều người nước ngoài thân thiện và sẵn sàng giao tiếp với bạn, giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe nói. Vì vậy, hãy bỏ qua những nỗi sợ sệt mơ hồ.

Ngoài ra, tâm lý của nhiều bạn là sợ mắc lỗi trong quá trình nói. Thực tế, ngay cả người bản xứ cũng mắc những lỗi sử dụng từ vựng hay ngữ pháp như người nước ngoài, nên bạn không cần phải quá sợ việc mắc lỗi trong khi nói. Ngược lại, việc mắc lỗi trong quá trình học một ngoại ngữ là hết sức bình thường, thậm chí tốt vì nó giúp bạn học qua những lỗi mắc phải.

Chúc bạn vượt qua nỗi “sợ hãi” để tự tin giao tiếp với người ngoại quốc.

– Language Link có khóa học chuyên sâu nào để học sinh cấp 2 chuyển từ học giao tiếp đơn giản sang học nói và viết học thuật không? Xin chân thành cảm ơn.

(Đỗ Hồng Hạnh, 41 tuổi, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Học tiếng Anh một cách toàn diện là xu hướng chung của cộng động dạy và học tiếng Anh trên thế giới. Việc học quá lệch về nghe – nói hay đọc – viết – ngữ pháp đã khiến nhiều học sinh gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp, học tập, thi cử.

Nhận thức được vấn đề này, Language Link đã phát triển chương trình “Tiếng Anh chuyên cho Học sinh THCS” phù hợp với nhu cầu nhiều học viên. Khóa học tích hợp 2 học phần: Học phần giao tiếp học với giáo viên nước ngoài và học phần học thuật học với giáo viên Việt Nam giúp giải quyết nhu cầu học tập, thi cử và giao tiếp tiếng Anh một cách toàn diện của học sinh. Bạn có thể liên hệ với bộ phận tư vấn để hiểu kỹ hơn về khóa học này.

– Chào cô! Con tôi được đầu tư học tiếng Anh nghe – nói với giáo viên nước ngoài từ nhỏ nên phần ngữ pháp không được tốt lắm. Vậy, có cách nào để cải thiện tình trạng học lệch này không? Có khóa học nào giúp các cháu học tốt toàn diện không? (Nguyễn Minh Hoa, 39 tuổi, Phạm Văn Đồng)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Hiện tượng “học lệch” cũng khá phổ biến ở Việt Nam. Cách duy nhất để cải thiện tình trạng này chính là con cần củng cố thêm về ngữ pháp và từ vựng, tuy nhiên vẫn phải duy trì học nghe – nói. 

Con có thể tìm kiếm các khóa học tiếng Anh cung cấp đầy đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đồng thời củng cố kiến thức ngữ pháp và từ vựng. Con nên học đồng thời học cả giáo viên Việt Nam và nước ngoài để tiếp thu những kiến thức và kỹ năng toàn diện nhất.

– Với thành tích học tập của em thì có lẽ bố mẹ và thầy cô kỳ vọng vào em rất nhiều. Em có áp lực về những kỳ vọng đó không? (Nguyễn Thu Hương, 25 tuổi, Hòa Bình)

– Em Giang Phương Linh:

Bố mẹ em cũng khá kỳ vọng vào em nhưng họ động viên em nhiều hơn. Em nghĩ bố mẹ nào cũng hy vọng con đạt được thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên, áp lực hay không là do cách nhìn nhận của mỗi người. Em cảm thấy thay vì áp lực thì điều đó giống như một động lực giúp em cố gắng hơn nữa. 

– Thầy có thể chia sẻ một số phương pháp học nói tiếng Anh tốt được không? Em dù có vốn từ vựng và ngữ pháp khá tốt nhưng lại không biết cách diễn đạt khi nói. (Phạm Quang Minh, 38 tuổi, Lào Cai)

– Ông Gavan Iacono:

Càng nhiều tuổi thì việc học các kỹ năng ngoại ngữ càng khó. Trước tiên, anh cần xác định xem anh cần sử dụng kỹ năng nói vì mục đích gì. Nếu đó là vì mục đích công việc, và đó là trong một lĩnh vực công việc cụ thể hay chỉ là giao tiếp đơn thuần, anh sẽ tìm ra cách để cải thiện kỹ năng nói trong lĩnh vực đó.

Anh có thể tham gia một lớp học tiếng Anh cho người đi làm, hoặc một khóa tiếng Anh giao tiếp đơn thuần để có môi trường nói tiếng Anh với giáo viên và bạn học.

Ngoài ra, anh cũng cần luyện nghe nhiều hơn để học cách phát âm đúng, nói đúng ngữ điệu theo cách người bản xứ. 

Điều quan trọng nhất, tôi muốn nhấn mạnh là cần xác định thật kỹ mục tiêu của anh là gì để có cách học phù hợp. Chúc anh thành công!

– Vòng thi sơ khảo có phải chủ yếu chỉ thi Ngữ pháp không? Cách học ngữ pháp thế nào cho hiệu quả? (Vũ Thu Phương, 17 tuổi, Hàm Long)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Vòng sơ khảo sẽ bao gồm cả bài thi về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, đọc, viết. Vì thế, các em học sinh cần chuẩn bị vốn tiếng Anh tương đối toàn diện chứ không chỉ mỗi ngữ pháp. 

Để học ngữ pháp hiệu quả, em cần nắm vững lý thuyết cơ bản, nâng cao và những trường hợp ngoại lệ. Bên cạnh đó, em cần thực hành các cấu trúc vừa học thông qua các bài luyện tập, ngoài ra, hoạt động nghe, nói, đọc, viết để áp dụng các mẫu câu vừa học sẽ giúp em ghi nhớ lâu hơn.

– Con tôi năm nay đang học lớp 9. Tôi muốn cho con mình đi du học sau này. Thầy cho tôi hỏi, học đại học ở nước ngoài thì cần chuẩn bị vốn tiếng Anh như thế nào? Vì tôi nghe nhiều bạn chia sẻ, dù có thi được điểm cao IELTS hay TOEFL thì sang bên đó vẫn gặp khó khăn về giao tiếp và học tập. (Bùi Phương Anh, 47 tuổi, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Thông thường học sinh Việt Nam khi luyện các bài thi quốc tế tập trung nhiều vào kỹ năng làm bài, thay vì rèn luyện cho mình kiến thức và kỹ năng toàn diện. Ví dụ, để làm bài thi đọc, nhiều học sinh thường sử dụng thủ thuật đọc từ khóa câu hỏi và tìm câu trả lời nhanh trong bài, chứ không đọc và hiểu thực sự nội dung bài đọc.

Khi sang học tại các trường ở nước ngoài, học sinh sẽ phải đọc và hiểu những bài giảng rất dài, đòi hỏi cả sự tập trung, ghi nhớ. Thiếu đi những kỹ năng đọc, hiểu, ghi chép, tóm tắt cần thiết, học sinh sẽ thấy khó khăn khi đọc tài liệu.

Khi học kỹ năng nói, học sinh tập trung nhiều vào khả năng giao tiếp hàng ngày, tuy nhiên do thiếu kiến thức nền về văn hóa và phong tục bản địa, học sinh đôi khi sẽ gặp khó khăn trong việc kết giao bạn bè tại nước đó. Hơn nữa để học tập tốt, tiếng Anh giao tiếp là chưa đủ, học sinh cần có những kỹ năng mang tính học thuật cao hơn như phản biện và thuyết trình để có thể diễn đạt, trình bày ý tưởng của mình trước đám đông.

Để khắc phục nhược điểm này, học sinh cần phải học tiếng Anh toàn diện bao gồm cả mục tiêu giao tiếp và học thuật. Học sinh không nên tập trung quá nhiều vào luyện thi các chứng chỉ quốc tế. Quan trọng hơn cả là phát triển vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Anh toàn diện và lâu dài.

– Phần thi nói được chấm điểm dựa trên những tiêu chí nào? Giáo viên chấm thi nói có khách quan không? (Hoàng Thị Linh, 44 tuổi, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Phần thi nói được chấm dựa trên 5 tiêu chí: phát âm (rõ ràng, có nhấn trọng âm), ngữ pháp (cấu trúc câu, thời chính xác), từ vựng phong phú, độ trôi chảy và các yếu tố ngoài ngôn ngữ như ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu, giọng nói.

Giáo viên chấm thi nói đều là những giáo viên nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và chấm thi tại Language Link. Toàn bộ giáo viên được yêu cầu dựa vào khung điểm chấm thi, để cho điểm từng phần đối với mỗi bài nói của học sinh. Vì vậy, chị có thể hoàn toàn yên tâm về độ khách quan và chính xác.

– Để có kết quả cao trong môn tiếng Anh như hiện nay, em có bí quyết học gì không? Em bắt đầu học từ năm lớp mấy và học như thế nào? Lời khuyên của em cho các bạn bé mới học cấp 1 và bắt đầu học tiếng Anh là gì? Chị cảm ơn! (HươngLan, 35 tuổi, Trương định, Hoàng Mai, Hà Nội)

– Em Giang Phương Linh:

Em bắt đầu học tiếng Anh từ năm 7 tuổi. Lúc mới bắt đầu học, em tập trung vào phần ngữ pháp và các từ vựng căn bản trước. Sau đó, khi đã nắm vững, em mới nâng cao và luyện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. 

Với các em cấp 1, ban đầu nên tạo hứng thú với môn tiếng Anh để có động lực học. Bố mẹ có thể cho các em xem những chương trình tiếng Anh để quen dần với ngôn ngữ. Khi bắt đầu, các em nên học ngữ pháp trước bởi đó là nền tảng để phát triển. Sau khi đã nắm vững, các em nên nâng cao vốn từ vựng và tập trung vào 4 kỹ năng.

Các em cũng có thể luyện tiếng Anh bằng cách xem phim, nghe nhạc. Cách này vừa giải trí, vừa học và nhớ từ lâu hơn. Ngay từ đầu, các em nên học cách phát âm chính xác. Các em có thể tra từ điển hoặc bắt chước lại cách phát âm của người bản xứ.

– Làm thế nào để đạt điểm cao bài thi nghe ạ? Khi nghe, nếu có phần không nghe được thì em hay bị lỡ và bỏ toàn bộ phần sau đó. Làm thế nào để cải thiện vấn đề này? (Hoàng Ngọc An, 22 tuổi, Thái Nguyên)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Đầu tiên, trong phần thi nghe em phải giữ được bình tĩnh để có thể vận dụng những kỹ năng phù hợp cho từng dạng câu hỏi. Khi em không nghe được đoạn thông tin nào đó thì nên bỏ qua, sau đó có thể dựa vào ngữ cảnh của câu trước và sau để dự đoán. Khi nghe, em nên tập trung vào từ khóa thường được nhấn mạnh hơn trong bài nghe. 

Ngoài ra, em nên luyện tập kỹ năng ghi chép, sắp xếp những ghi chú đó theo trình tự của bài nghe bằng cách nắm bắt các từ nối, dấu hiệu chuyển đoạn. Như vậy, em sẽ không bỏ lỡ thông tin quan trọng.

– Con tôi tiếng Anh rất khá nhưng đi thi hay bị lúng túng, lo lắng nên kết quả không cao. Vậy cháu cần kỹ năng gì đặc biệt để chuẩn bị cho các kỳ thi? (Trần Đức Long, 36 tuổi, Lương Đình Của – Đống Đa)

– Ông Gavan Iacono:

Trước tiên, bạn hãy giúp cháu hiểu các kỳ thi như là cơ hội để thể hiện những gì đã học được, tích lũy được trong suốt quá trình trước đó. 

Nhiều người hay bị lo lắng, hồi hộp trước các kỳ thi, do đó, việc quan trọng là chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để đối phó với việc này. Cháu cần chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi, hiểu được tính chất của kỳ thi, cấu trúc của nó để biết cách phân bổ thời gian hợp lý.

Ví dụ, trong kỳ thi Olympic tiếng Anh, nếu gặp phải câu hỏi nào chưa rõ câu trả lời, cháu có thể tạm bỏ qua để chuyển sang câu hỏi tiếp theo, sau đó, khi có thời gian,quay lại trả lời sau.

Cháu cũng có thể làm quen với áp lực thời gian của kỳ thi bằng cách luyện tập làm test thật nhiều với một chiếc đồng hồ hẹn giời để bản thân quen với việc làm việc dưới áp lực.

Ngoài ra, cháu không nên mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi nào đó, điều đó sẽ khiến cháu lỡ mất cơ hội làm các câu sau.

Một điều quan trọng nữa là cháu nên tìm các nguồn tài liệu, các ngân hàng câu hỏi để luyện tập thật nhiều. Chẳng hạn, hiện nay, Language Link đang tổ chức sự kiện Đồng hành cùng Olympic Tiếng Anh THCS, đây là nơi các bạn học sinh cấp 2 từ lớp 6 đến lớp 9 có thể thử sức với các bài thi được mô phỏng theo cấu trúc của bài thi Olympic tiếng Anh rất hữu ích Cháu có thể tham khảo trên website của chúng tôi.

Chúc cháu tự tin vượt qua mọi lo lắng, hồi hộp để đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Trước tiên, bố mẹ cần chuẩn bị tốt cho con về tâm lý. Con cần được cha mẹ, thầy cô động viên chỉ ra điểm mạnh và cổ vũ con. Để tăng sự tự tin, giảm bớt lo lắng, lúng túng, cha mẹ, thầy cô nên giúp con các phương pháp để giữ bình tĩnh (ví dụ: tập hít vào sâu, thở ra từ từ để tự trấn an mình), giúp con luyện tập với những câu hỏi hay ý nghĩ tích cực cho chính bản thân mình.

Ngoài ra, anh cũng nên cho con cọ xát với các kỳ kiểm tra, thi cử dưới sức ép thời gian như kỳ thi thật để con làm quen và có phản xạ tốt hơn trong phòng thi. Trang bị cho con kỹ năng thi cử và có chiến lược làm bài thi tốt như cách quản lý thời gian, làm bài thi trắc nghiệm hay kỹ năng đọc hiểu… cũng sẽ giúp con chuẩn bị tốt hơn.

– Chào cháu! Cháu cho chú hỏi trong phòng thi thì nên phân bổ thời gian làm bài như thế nào? Có mẹo nào để có thể đảm bảo kịp thời gian mà bài làm vẫn được tốt nhất không? (Bùi Văn Tuấn, 32 tuổi, Đông Hà, Quảng Trị)

– Em Giang Phương Linh:

Chào chú! Khi làm bài, cháu thường để phần đọc và viết cuối cùng vì hai phần này tốn nhiều thời gian hơn. Cháu sẽ chọn những câu mình tự tin làm trước, còn những câu chưa chắc chắn sẽ để lại sau. Ngoài ra, sau khi làm xong bài, cháu thường rà soát để đảm bảo không bỏ sót bất cứ câu hỏi nào. Với những câu khó, cháu sử dụng phương pháp loại trừ để chọn đáp án cháu nghĩ là tốt nhất.

– Làm thế nào để nói và nghe tốt tiếng Anh ạ? Cấp 1 em tập trung học ngữ pháp và làm bài tập, đề thi là chính nên hiện tại phần nghe – nói không được tốt. Em cảm ơn thầy ạ! (Lê Quỳnh Trang, 18 tuổi, Hà Nội)

– Ông Gavan Iacono:

Về kỹ năng nghe, cách tốt nhất là chăm chỉ nghe mỗi ngày, chọn các chủ đề em yêu thích, rồi nâng cao dần. Một số kênh em nên tập nghe là BBC, CNN, VOA, Discovery Channel… Nói và nghe đi liền và hỗ trợ cho nhau, em nên học song song 2 kỹ năng này và tham khảo thêm các phương pháp học nghe như tôi đã giải đáp ở những câu hỏi trên.

– Chào ông Gavan, tối muốn hỏi cấu trúc bài thi cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS sẽ như thế nào? Tôi nghe nói cuộc thi này yêu cầu vốn tiếng Anh toàn diện. Vậy học sinh cần chuẩn bị những gì? (Nguyễn Minh Tú, 46 tuổi, Nam Định)

– Ông Gavan Iacono:

Cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS gồm 2 vòng, sơ khảo và chung kết. Ở vòng sơ khảo, thí sinh sẽ làm bài thi 90 câu trong vòng 80 phút, bao gồm các câu hỏi về phát âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và viết. Đến vòng chung kết, thí sinh sẽ phải trải qua bài kiểm tra về tiếng Anh toàn diện bao gồm 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, trong đó bài thi nói sẽ phỏng vấn trực tiếp với giáo viên nước ngoài đến từ Language Link Việt Nam.

Với những yêu cầu như thế này, thí sinh cần chuẩn bị tốt không chỉ 4 kỹ năng tiếng Anh, mà còn cần nắm vững ngữ pháp, giỏi từ vựng, và hơn hết là có kỹ năng làm bài thi để có thể ứng biến với những câu hỏi đưa ra.

– Chị ơi, cần ôn những điểm ngữ pháp nào để chuẩn bị cho vòng sơ khảo ạ? Em thấy có rất nhiều kiến thức, nên thấy mông lung ạ! Bài đọc ở cả hai vòng có khó không ạ? Làm thế nào để có thể làm tốt phần đọc – hiểu? (Mai Ánh Nhung, 13 tuổi, Lý Nam Đế, Hà Nội)

– Em Giang Phương Linh:

Về ngữ pháp, em cần nắm vững các “thì”, mẫu câu cơ bản. Ngoài ra, các bài thi hay kiểm tra về giới từ, các cụm động từ và các mẫu câu nâng cao như câu điều kiện, câu đảo ngữ, những câu “wish”… Các phần này, em có thể tìm thêm sách chuyên về ngữ pháp để học và luyện tập.

Bài đọc ở vòng hai thường khó hơn vòng một. Để có thể làm tốt phần đọc hiểu, em cần nắm được cấu trúc ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng. Ngoài ra, em nên xem nhiều sách để nâng cao khả năng đọc.

– Con đang chuẩn bị thi học sinh giỏi tiếng Anh lớp 9. Nhưng khả năng nghe và viết của con còn yếu. Con có thể cải thiện bằng cách nào để có kết quả thi tốt? (Hồ Lê Lan Thảo)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Vì đã có mục tiêu rõ ràng là thi học sinh giỏi nên con cần tìm hiểu định dạng bài thi, từ đó có thể tìm kiếm tài liệu ôn thi phù hợp. Mỗi dạng câu hỏi nghe đều đòi hỏi những kỹ năng khác nhau, vì thế con cần thường xuyên luyện tập để tích lũy kỹ năng làm bài thi. Ngoài ra, con cũng nên tăng cường thời lượng nghe tiếng Anh như nghe tin tức, xem phim…

Với kỹ năng viết, việc đầu tiên con cần có vốn từ vựng và cấu trúc câu từ cơ bản đến nâng cao. Con cũng cần nắm vững cấu trúc câu đơn, câu ghép, câu phức, kỹ năng viết đoạn, viết luận trong tiếng Anh. Bên cạnh đó cần tăng cường đọc để củng cố kiến thức xã hội và tư duy bằng tiếng Anh. Con có thể bắt đầu viết những đề tài đơn giản, khi cảm thấy tự tin có thể luyện tập các đề tài và dạng thức văn bản phức tạp hơn.

– Chào ông Iacono. Theo ông thì trẻ tầm mấy tuổi thì cho đi học tiếng Anh? (Bùi Bích Vân, 30 tuổi, Nam Định)

– Ông Gavan Iacono:

Theo thuyết giáo dục sớm, trẻ học tiếng Anh tốt nhất là từ mẫu giáo, 3-4 tuổi, thậm chí sớm hơn.

Trẻ mẫu giáo học tiếng Anh rất khác người lớn, trẻ học bằng cách lắng nghe các âm thanh, cách diễn đạt, tích lũy ngôn ngữ trước khi nói tiếng Anh.

Khi trẻ 3-4 tuổi, trẻ đã sẵn sàng để theo học một lớp tiếng Anh chính thống. Ở đó, trẻ sẽ có môi trường để làm quen, tương tác với thầy cô, bạn bè, được học thông qua các trò chơi, các hoạt động tập thể… để xây dựng niềm yêu thích, sự tự tin cần thiết để sau này có thể giao tiếp tốt.

Một điểm quan trọng mà cha mẹ cần để tâm là đối với trẻ mẫu giáo, việc trẻ nghe và tích lũy tiếng Anh thông qua các hoạt động là quan trọng nhất trước khi chuyển sang giai đoạn nói tiếng Anh sau này. Đây có thể coi như một giai đoạn trẻ đang “đầu tư” trước khi có thể nói và giao tiếp. Ở giai đoạn đầu, việc trẻ hiểu các nội dung giáo viên, cha mẹ nói bằng tiếng Anh chính là cách thể hiện sự tiến bộ của trẻ.

Ngoài ra, một thắc mắc mà nhiều cha mẹ hay hỏi là “có nên cho trẻ học tiếng Anh khi trẻ còn chưa biết chữ tiếng Việt không, trẻ có bị loạn hai ngôn ngữ không?”… Tôi xin khẳng định là không! Ở trẻ mẫu giáo – giai đoạn vàng tích lũy ngôn ngữ, trẻ có khả năng tự động chuyển đổi giữa hai hay nhiều ngôn ngữ rất tài tình, và không hề có loạn ngôn ngữ như cha mẹ lo lắng.

– Chị Linh có thể cho em biết cấu trúc của bài thi nói là gì ạ? Thầy, cô sẽ hỏi những dạng câu như thế nào? Tốt nhất là nên trả lời thế nào để đạt được điểm cao? (Nguyễn Hồng Thủy, 12 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

– Em Giang Phương Linh:

Cấu trúc của bài thi nói có ba phần. Phần một là các câu hỏi về bản thân. Phần hai là học sinh nói về một chủ đề đã được chọn. Phần ba là học sinh thảo luận sâu hơn chủ đề đã được chọn ở phần hai với giáo viên. Khi trả lời câu hỏi, em nên cố gắng bình tĩnh và thoải mái nhất có thể. Em có thể xem phần thi này như một buổi nói chuyện thông thường.

Khi nói, em cần nhìn thẳng vào mắt người đối diện và trả lời đúng trọng tâm của những câu hỏi. Ngoài ra, em cũng nên trả lời sâu vào vấn đề, không nên ngắt mạch bằng những câu hỏi ngắn, như vậy, dễ khiến người hỏi thấy hứng thú hơn. Các thầy cô sẽ chấm điểm theo từng phần như từ vựng, ngữ pháp… nhưng những phần này không cần đặt quá nặng. Em có thể dùng những từ ngữ đơn giản, cấu trúc ngữ pháp dễ hiểu thay vì nói những câu phức. Điều này sẽ giúp em tự tin hơn và không bị vấp khi nói. Quan trọng hơn cả là em phải giữ thái độ cởi mở, nói lưu loát.

– Con tôi đang học lớp 6. Cháu thích và tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm nên có thể nghe – nói khá tốt. Tuy nhiên, năm nay vào cấp 2 mới thấy trường lớp và các kỳ thi đều yêu cầu phải học nhiều ngữ pháp, làm nhiều bài tập. Làm thế nào để cháu có thể học tốt ngữ pháp và có điểm cao trong các kỳ thi? (Phan Ngọc Minh, 42 tuổi, Khu đô thị Đền Lừ – Hoàng Văn Thụ)

– Thạc sĩ Tô Ngân Hà:

Để học tốt ngữ pháp và nâng cao kết quả trong các kỳ thi, theo tôi, các con trước tiên cần học ngữ pháp một cách có hệ thống. Đầu tiên các con cần nhớ những quy luật của ngữ pháp; có thể sử dụng một cuốn sách ngữ pháp cơ bản để ghi nhớ những quy luật này và thường xuyên kiểm tra lại để thực sự nắm rõ. Thứ hai các con cần làm các bài tập ngữ pháp để thực hành và đọc các tài liệu bằng tiếng Anh để thường xuyên tiếp xúc với các cấu trúc đã học.

Để đạt điểm cao trong các kỳ thi, ngoài việc học các quy luật ngữ pháp nêu trên, các con còn cần đặc biệt chú ý tới kỹ năng làm bài thi như kỹ năng quản lý thời gian, cách làm bài trắc nghiệm hay có chiến lược hợp lý với mỗi bài thi.

– Thầy vui lòng chia sẻ cho tôi các cách để phát âm chuẩn như người bản xứ! Tôi rất muốn con tôi có thể tự tin nói tiếng Anh với người nước ngoài. (Nguyễn Ngọc Minh Trâm, 30 tuổi, Yên Bái)

– Ông Gavan Iacono:

Để phát âm chuẩn như người bản xứ, điều quan trọng nhất là con bạn được tiếp xúc với nguồn tiếng Anh bản xứ trong toàn bộ thời gian học tiếng Anh. Càng nghe và tiếp xúc với tiếng Anh bản xứ, cháu sẽ học được cách phát âm tự nhiên sau quá trình tích lũy đủ dài.

Có một điều cần chú ý là trong tiếng Anh có rất nhiều giọng (accent) như tiếng Anh-Anh, Anh-Mỹ, Anh-Úc… Vì thế, nếu anh chị muốn con có “giọng” nào, có thể cho cháu tiếp xúc thường xuyên với nguồn giọng đó. Tuy nhiên, tôi không khuyên anh chị làm theo cách này vì nó sẽ cản trở việc trẻ hiểu các “giọng” khác. Ngược lại, trẻ nên được tiếp xúc với nhiều “giọng” khác nhau để sau này có thể dễ dàng nghe hiểu, tự tin giao tiếp với nhiều người đến từ các nước nói tiếng Anh khác nhau.

Bí quyết học tiếng Anh hiệu quả và toàn diện

VnExpress

Theo vnexpress

Tin khác