Quảng Ninh lên tiếng vụ “cấm cửa” tàu du lịch Hải Phòng tham quan vịnh Hạ Long

Liên quan đến thông tin một số doanh nghiệp du lịch tại Cát Bà, TP. Hải Phòng bức xúc vì nhiều năm nay bị “cấm cửa” nên không thể đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long từ Cát Bà, ngày (28/5) UBND TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức lên tiếng.

Doanh nghiệp du lịch Cát Bà bức xúc khi tàu Hải Phòng nhiều năm nay không được đưa du khách sang vịnh Hạ Long (ảnh Internet)
Doanh nghiệp du lịch Cát Bà bức xúc khi tàu Hải Phòng nhiều năm nay không được đưa du khách sang vịnh Hạ Long (ảnh Internet)

Theo ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP. Hạ Long khẳng định, hoàn toàn không có chuyện Quảng Ninh áp dụng chính sách “một mình một chợ” trong vấn đề tàu du lịch đưa khách tham quan vịnh Hạ Long mà vấn đề là phải thực hiện đúng qui định.

Cụ thể theo ông Huy, quy định của pháp luật đã thể hiện rõ, muốn kết nối du lịch giữa các địa phương thì phải có các điểm, các tuyến, các khu theo qui định tại Luật du lịch và Luật đường thủy và Luật hàng hải quy định.

Trong đó theo Luật đường thủy và Luật hàng hải thì phải có luồng, có bến, có cảng và phải được công bố. Hai tàu muốn kết nối với nhau phải có luồng đường thủy, luồng hàng hải, cảng bến, khu neo đậu tránh trú bão bảo đảm an toàn.

Còn đối với Luật du lịch, để phục vụ vận tải khách, vận tải hàng, hay vận tải khách tham quan đều có qui định rất rõ. Cụ thể, đối với vận tải khách tham quan thì phải có tuyến du lịch và phải nằm trên luồng đường thủy đó, không thể luồng một nơi và tuyến một nẻo. Tuyến du lịch phải tuân thủ theo Luật Du lịch và cũng phải được công bố. Mỗi tuyến phải có các điểm du lịch và cũng phải được công bố. Đây là điều kiện cần.

Phía Quảng Ninh khẳng định không có chuyện cấm cửa mà vấn đề là phải đáp ứng tiêu chí cần và đủ theo qui định về chất lượng tàu, tuyến, luồng, cảng...(ảnh Internet).
Phía Quảng Ninh khẳng định không có chuyện “cấm cửa” mà vấn đề là phải đáp ứng tiêu chí cần và đủ theo qui định về chất lượng tàu, tuyến, luồng, cảng…(ảnh Internet).

Còn điều kiện đủ thì theo ông Huy là các bên phải ngồi lại với nhau để xem các luồng đường thủy này, tuyến du lịch này có kết nối được với nhau không. Nếu kết nối được thì chúng ta quản lý như thế nào?

Cũng theo ông Huy, vấn đề ở đây không phải là cấm mà là hai bên muốn nói chuyện với nhau thì phải hiểu, phải đáp ứng điều kiện cần và đủ.

Trước đó, trao đổi với Dân trí, ông Phạm Văn Hoàn, Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Du lịch Quỳnh Trang (trụ sở tại Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) cho biết, trước đây khoảng 5 đến 7 năm thì tàu bè giữa Hạ Long (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) thoải mái qua lại, có thời điểm tàu của Hạ Long đỗ đầy vịnh Lan Hạ chứ không như hiện tại, tàu du lịch của hai bên không còn được qua lại.

Nhiều năm nay Quảng Ninh đã loại bỏ những con tàu du lịch cũ, không đảm bảo tiêu chí (ảnh Internet)
Nhiều năm nay Quảng Ninh đã loại bỏ những con tàu du lịch cũ, không đảm bảo tiêu chí (ảnh Internet)

Cũng theo ông Hoàn, việc “cấm cửa” này của Quảng Ninh đã khiến doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch tại đây gặp khó khăn vì du khách từ Cát Bà muốn sang Hạ Long thì phải tham quan hết khu vực rồi lại đi đường bộ sang Hạ Long và ngược lại. Về nguyên nhân thì theo ông Hoàn các doanh nghiệp không được rõ, chỉ biết cứ sang đến khu vực giáp ranh là bị kiểm tra, thậm chí bị phạt và buộc phải quay trở lại.

Ông Hoàn cũng cho biết thêm, hiện Cát Bà chỉ có tổng cộng khoảng 60 đến 70 tàu du lịch các loại nhưng kinh doanh đều gặp khó khăn vì không có sự kết nối.

Còn theo tìm hiểu của phóng viên thì không chỉ ông Hoàn mà còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại đây cũng bức xúc. Theo một số doanh nghiệp họ đã từng có đơn thư gửi Ban quản lý Vịnh Hạ Long nhưng không có hồi âm.

Được biết Tổng cục Du lịch cũng đã vào cuộc để rà soát, kiểm tra và có hướng xử lý cụ thể vấn đề này.

An Nhiên

Theo dantri

Tin khác