Thần tượng tốt – ‘chìa khóa vàng’ giúp trẻ thành công

Khi trẻ được nói chuyện với những người thành đạt, ngoài việc mang lại kiến thức tổng quan về xã hội, công việc, còn giúp nuôi lớn ước mơ, dần dần định hướng được nghề nghiệp. 

Độc giả Trần Kim Phượng đóng góp một số ý kiến vào dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tôi không phải người làm trong ngành giáo dục nên các vấn đề môn học và số tiết, tôi không tham dự được. Chỉ xin lưu ý về việc giáo dục cấp tiểu học, khi các con học và sau khi hoàn thiện cấp học này, các con phải hiểu được thế mạnh trí thông minh của mình là gì.

Nếu từng đọc về thuyết thông minh đa diện thì sẽ hiểu ai cũng thông minh ở một trong nhiều phương diện. Có nhiều loại trí thông minh: Trí thông minh ngôn ngữ; trí thông minh logic – toán học; trí thông minh không gian thị giác; trí thông minh âm nhạc – nhịp điệu – tiết tấu; trí thông minh vận động cơ thể; trí thông minh tương tác xã hội; trí thông minh nhận thức bản thân; trí thông minh tự nhiên.

Học thuyết trí thông minh đa diện chỉ ra rằng mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng phát triển một hoặc nhiều loại trí thông minh. Bằng sự hiểu biết và ứng dụng học thuyết sẽ giúp trẻ phát triển vượt trội trong loại hình thông minh trẻ đang sở hữu và dùng thế mạnh trí thông minh của trẻ làm điểm tựa để phát triển các loại hình còn lại một cách toàn diện. Từ đó trẻ hoàn toàn có thể thành công và dẫn đầu theo cách riêng của mình. Trẻ sẽ tự tin và hạnh phúc.

Không thể phủ nhận việc theo sát để nhận biết trí thông minh còn cần sự phối hợp của gia đình, nhưng nếu được tiếp cận một cách có chủ ý vào trong giáo dục, để hướng dẫn các con hiểu chính mình và thế mạnh của mình sẽ là bước chuẩn bị rất tốt cho việc học tập sau này cũng như nuôi dưỡng tài năng, định hướng nghề nghiệp tương lai.

than-tuong-tot-chia-khoa-vang-giup-tre-thanh-cong

Tiếp xúc với những người thành đạt sẽ giúp học sinh thổi bùng lên ngọn lửa quyết tâm học hỏi. Ảnh minh họa: CTV

Tôi rất mong chương trình giáo dục cấp tiểu học nên nghiên cứu và đưa thêm kiến thức về trí thông minh đa diện, có thể có các bài test, ứng dụng cách học phù hợp với từng loại trí thông minh… sẽ rất bổ ích. Nó tuy phức tạp bước khởi đầu nhưng lại tạo nền tảng nhận thức học tập tốt hơn sau này cho chính các con. Khi chúng ta giải quyết tốt được vấn đề trên ở cấp tiểu học, tới cấp THCS, bằng nền tảng tư duy hiểu chính mình, hiểu cách học nào giúp các con có được hiệu quả cao nhất, thì thời lượng và thời gian tiết học các môn có nhiều hơn cũng sẽ bớt khó khăn với các con.

Cuối những năm học THCS nên định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ. Ở bộ môn Trải nghiệm sáng tạo, nên cho các con tiếp xúc với người thật việc thật để có những trải nghiệm thực tế. Từ đó các con sẽ hiểu ra bản chất của công việc mình muốn theo đuổi, cố gắng nỗ lực để đạt được mục tiêu do mình đặt ra.

Nói việc này có vẻ trừu tượng và hơi chung chung, tôi sẽ lấy ví dụ thế này: Hồi cấp 2, khi tôi xem các bộ phim nói về cuộc sống sinh viên vui tươi, yêu đời, trong sáng, được học, được cống hiến… nó tác động tới tôi rất mãnh liệt hơn tất cả những lời khuyên học hành chăm chỉ của bố mẹ thầy cô. Và từ đó, tôi nuôi ước mơ là sẽ đỗ đại học, để được trải nghiệm như vậy.

Nói như thế để thấy rằng, tạo thần tượng cho các con (những thần tượng tốt) rất quan trọng. Khi các con được tiếp xúc thật với những người thành đạt, không cần họ phải nổi tiếng, nhưng chỉ cần họ thành công trong lĩnh vực của họ, bằng chính những nỗ lực, sự quyết tâm của bản thân họ. Có những buổi hội thảo để chia sẻ về cách họ học, cách họ làm… để giờ các con có thể nhìn thấy thành quả của họ… rất quan trọng. Nó giống như thổi bùng lên ngọn lửa quyết tâm của các con.

Các bạn chắc đã biết nhiều tới đa cấp, ai từng đi tham dự hội thảo của các công ty đa cấp sẽ hiểu sức nóng, sự lan tỏa thông điệp mà các công ty này mang lại. Tôi không ủng hộ đa cấp nhưng cái cách họ truyền lửa thì tôi thấy khá khôn ngoan. Vậy tại sao chúng ta không mang cách truyền tải thông điệp đó vào chương trình học. Đó không phải là những thông điệp “trên giời” như đa cấp, mà đó là người thật, việc thật, chia sẻ thật của một kiến trúc sư, một bác sĩ, một giáo viên, hay đơn giản là của một bác lính cứu hỏa, cô thợ may, hoặc có thể là một người nghiện game… Tất cả những buổi nói chuyện đó, ngoài hiệu ứng mang lại cho các con những kiến thức tổng quan về xã hội, công việc, còn giúp các con nuôi lớn ước mơ, dần dần định hướng được nghề nghiệp cho chính mình.

Hơn bao giờ hết, những lời khuyên của người đi trước cũng đúng đắn và chắt lọc. Lên THPT, vẫn tiếp nối những định hướng nghề nghiệp mạnh mẽ đó, tuy nhiên nên có một bộ phận trợ giúp kịp thời cho những bạn định hướng sai. Và có những bước chuyển cho các bạn đó. Nên có giáo viên bộ môn tâm lý để các con có thể chia sẻ những khúc mắc của mình.

Đây là những ý kiến cá nhân của tôi, tuy cách trình bày diễn đạt có thể thiếu sót nhưng đó là tâm huyết tôi muốn gửi gắm vào dự thảo giáo dục. Tôi cảm thấy đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta. 

Ngày 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 giai đoạn cơ bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình xuất hiện nhiều môn học mới, có phân chia rõ ràng môn bắt buộc và tự chọn; các trường sắp xếp thời gian học từng môn… (Xem toàn văn dự thảo).

Trần Kim Phượng

Theo vnexpress

Tin khác